COMMUNITY IDENTIFICATION SIGNS: “Món Quà Bấ t Ngờ”
* Đặng thiên Sơn
Ngày 20 tháng 11 năm 07, sau hơn 4 tiếng đồng hồ ngồi nghe “tiếng nói người dân” yêu cầu chọn tên “Little Saigon” cho khu thương mại VN trên đường Story. Hội Đồng Thành Phố, lỗ tai họ, chỉ nghe “tiếng nói thỏ thẻ duy nhứt của nghị viên “ăn cháo đái bát” Madision Nguyễn” nên đã chọn tên “Saigon Business District”. Đây là một “Nghị quyết quái gở”.Sau quyết định phản dân chủ, mang nặng tính kỳ thị, độc tài, phe đảng đó. Các cuộc biểu tình thứ Ba Đen của Cộng đồng trước tiền đình thành phố được thực hiện. Những cuộc biểu tình trong nắng, dưới mưa và trong gió lạnh của cộng đồng đang tiếp tục diễn ra thì ngày 13/2/08, Hội Đồng Thành Phố lại ra một Nghị quyết khác. Nghị quyết này không thuộc loại “quái gở', nhưng lại thuộc loại “quái đản”. Đó là họ đưa chuyện đặt tên “Little Saigon” ra hỏi cử tri thành phố trong phiếu bầu tháng 11/08. Và cho biết sẽ ra luật xác định tư cách người có quyền đặt tên. Hậu quả của cái “Nghị quyết quái đản” vừa nói, đã làm các cuộc biểu tình ngày thứ Ba Đen càng ngày càng đông người tham dự. Theo sau đó, vào trưa ngày thứ Sáu 15 tháng 2, chiến sĩ Lý Tống bắt đầu tuyệt thực. Để rồi đến ngày 2/03/08, cộng đồng VN San Jose, đã phối hợp với nhiều thành phố khác tại miền Bắc, Nam Cali tổ chức một cuộc biểu tình trước City Hall với hơn 8 ngàn người tham dự.Cuộc đấu tranh đòi thực thi dân chủ tiếp diễn trong căng thẳng, cho đến ngày 4/3/08, HĐTP lại đẻ ra một “Nghị quyết quái thai” khi đã dùng một danh sách 92 thương gia, nghiệp chủ thuộc loại “treo đầu dê bán thịt chó” do tài phiệt Lê Văn Hướng (Lee's Sandwiches) đưa ra với sự hổ trợ của đảng viên Việt Tân (đảng chủ trương thỏa hiệp với VC) Hoàng thế Dân. Với danh sách “nửa ma, nửa người” này. Hội Đồng Thành Phố một lần nữa đã thẳng tay từ chối tên “Little Saigon” cho khu thương mại trên đường Story. Với luận điệu sẽ ra luật để chỉ có những người có cơ sở thương mại trong vùng mới có quyền đặt tênVới hơn 16 cuộc biểu tình thứ Ba Đen có từ 200 đến 400 người tham dự. Cộng với 28 ngày tuyệt thực, tuyệt ẩm của chiến sĩ Lý Tống, và mỗi đêm có hơn 300 người đến ca hát nhạc hùng trước tiền đình thành phố. Đã làm tăng thêm hình ảnh thảm thương cho bộ mặt tươi đẹp của City Hall. Hình ảnh của một “bông Bí luộc”. Trong điều kiện khách quan với những “hình ảnh bi thảm” qua sự tuyệt thực của Lý Tống và “hình ảnh dũng mãnh, phi thường” của các cuộc biểu tình. Hai hình ảnh vừa bi thảm vừa hùng tráng này, đã vẻ ra trong đầu tập đoàn Chuck Reed và Madision Nguyễn một viễn tượng gần, về một án mạng qua hình ảnh Lý Tống càng ngày càng tiều tuỵ. Với sự chỉ đạo, bày vẻ của thế lực sau lưng, và với cái thế luôn luôn là kẻ chủ động “cầm cán chớ không phải cầm lưỡi” một con dao. Đồng thời, để chạy tội đồng lõa trong ván bài “treo đầu heo bán thịt chó” của Lê Văn Hướng bị lộ tẩy. Hội Đồng Thành Phố đã tung ra chiêu “Bản Ghi Nhớ ngày 13/3/08”, với đề nghị tặng món quà “COMMUNITY IDENTIFICATION SIGNS” cho cộng đồng và các tổ chức đang tranh đấu. Công tâm mà nói, đây là “món quà bất ngờ”. Bất ngờ! Vì là điều kiện cộng đồng không đặt ra, và mọi người chưa hề nghĩ tới hay bàn đến. Nhưng nếu có nghĩ đến, thì có lẽ nó sẽ đến sau khi đã có được cái tên chính thức cho khu thương mại là LITTLE SAIGON.Thế là trưa ngày 13/3, người chiến sĩ cang trường Lý Tống đã vào nhà hàng Lan đối diện City Hall để thưởng thức món phở. Và chiều hôm đó, vào bệnh viện Alexand Brother nằm nghĩ dưỡng sức. Cộng đồng thở phào nhẹ nhỏm. Cộng đồng còn hân hoan hơn nữa khi ngày 25/3/08, HĐTP với đa số đã chính thức phê chuẩn chấp thuận Bản Ghi Nhớ được bảo trợ bởi: Chuck Reed, Madision Nguyễn, David Cortese, Sam Licarrdo với chủ đề: COMMUNITY IDENTIFICATION SIGNA BEARING THE NAME “LITTLE SAIGON” ALONG STORY ROAD, như là một thắng lợi vẻ vang.Trong bản ghi nhớ và quyết định của HĐTP ngày 25/03/08, về COMMUNITY IDENTIFICATION SIGNA BEARING THE NAME “LITTLE SAIGON” ALONG STORY ROAD đều đựa vào điều khoản 9-3 trong chính sách của thanh phố.Vậy điều 9-3 đã đề cập đến những chi tiết gì? Trong phạm vi chữ nghĩa vừa phải, xin tạm dịch từ nguyên bản Anh ngữ (5 trang) để mọi người cùng có khái niệm và tham khảo.
CITY COUNCIL POLICY, PAGE 1 of 5,POLICY NUMBER 9-3 TITLE COMMUNITY IDENTIFICATION SIGNS AND ARCHITECTURAL/ GATEWAY MONUMENTS.Tạm DịchChính sách của thành phố trong Điều luật 9-3, trang 1/5, về dấu hiệu , kiến trúc, cổng vào đài kỷ niệm định danh cộng đồng. QUÁ TRÌNH Vào đầu thập niên 1970, HĐTP đã quan tâm đến vấn đề tiềm tàng gây trở ngại thị giác và nhận thức về các vật thể không đồng nhất trong thành phố do hậu quả có quá nhiều Dấu hiệu chỉ danh Cộng đồng .Ngày 27 tháng 3 năm 1972, điều 9-3 của HĐTP đã công nhận và ngăn cấm cộng đồng có những dấu hiệu khác, ngoài những dấu hiện liên quan đến di tích lịch sử tự nhiên. Điều này được áp dụng, nhằm diễn đạt quyết định bảo đảm sự hợp nhất bộ mặt của thành phố ở vài khu vực khác nhau và những khu lối xóm . Ngày nay, qua sự trưởng thành, San Jose đã là thành phố hiện đại của thế giới có những liên hệ xóm làng vững chắc. Trong quan hệ này, việc dùng những Dấu hiệu Cộng đồng, kiến trúc/ các cổng vào tượng đài kỷ niệm, có thể làm tăng cảm giác mới nhưng không làm tổn thương đến đồ án San Jose và không vượt quá sự đồng nhứt của thành phố. Là một thành phố lớn với số lượng dân cư đông đảo, San Jose có thể dùng các Dấu hiệu Cộng đồng, kiến trúc/ cổng vào tượng đài kỷ niệm nằm trong dự án của thành phố về việc ngăn ngừa có quá nhiều sự giống nhau đưa đến trở ngại cho nhãn quang, gây tai họa cho sự lưu thông, để đẩy mạnh gắn bó, đồng nhất trong liên hệ xóm giềng. Trên thực tế, vào thời điểm thành phố thực hiện các Dấu hiệu Cộng đồng cần phải có sự bổ sung việc bảo trì một cách chặt chẻ với các công trình xây dựng, cho dù là vấn đề nhỏ cũng không thể tách riêng biệt.Theo qui định của Thành phố về dấu hiệu, được công nhận ngày 10/11/1992, bao gồm các điều tiên liệu cho phép các Dấu hiệu Cộng đồng, kiến trúc/cổng vào đài kỷ niệm được đặt nơi đất tư nhân hay vĩa hè công cộng. Vào ngày 15/10/2002, Hội đồng thành phố, đã bổ túc điều 9-3, cho phép các Dấu hiệu Cộng đồng, kiến trúc/ cổng vào đài kỷ niệm được quyền đặt tại những khu vực lớn trong thành phố. Trong khi điều chỉnh sự thay đổi này, Cơ Quan Tái Phát Triển vẫn có quyền tuyên bố về những khế ước đã thỏa thuận về các công trình kiến trúc và đồ án dấu hiệu cổng của thành phố trong chương trình đã được công nhận trong chiến lược năm 2020: Chiến lược phát triển Thị Trấn vĩ đại hơn ( Greater Downtown) , và kế hoạch dấu hiệu chánh của thị trấn, là chủ điểm cuối cùng còn duy trì nói đến sự cấm đoán trong điều 9-3.Qua duyệt xét lại những điều đã ký, sửa chửa trong điều 9-3, và theo chiều hướng mới đây của hành phố, đã nhấn mạnh để đi đến kết luận là sự thay đổi, khi và ở nơi nào chính đáng được xác nhận được phép đặt dấu hiệu và kiến trức/ cổng vào các đài kỷ niệm chỉ danh cộng đồng. ĐỊNH NGHĨABảng hiệu cộng đồng nói trong điều lệ này nhằm diễn tả những dấu hiệu chỉ danh, kiếntrúc/ cổng vào đài kỷ niệm. Mục đích của dấu hiệu/tượng đài là để yểm trợ vài dự án xây dựng cần thiết, được hiểu mang đặc tính riêng và duy nhất liên quan đến lối xóm và khu vực trong thành phố.MỤC ĐÍCH Chính sách này xác định những điều đã được ký và không, tự nó bên trong, có vài thay đổi trong Bộ luật Thị xã về Dấu hiệu Cộng đồng. Với ý định:1.- Cung cấp hướng dẫn khi nào và chỗ nào được dành riêng đặt Dấu hiệu Cộng đồng.2.- Bảo đảm rằng các những Dấu hiệu Cộng đồng không:a). Tạo ra trở ngại cho thị giác, hay b). Tạo ra sự nguy hiểm cho giao thông và người đi bộ, hoặcc). Làm giảm giá trị nhận thức về sự đồng nhứt toàn thành phố, mà tạo được sự đồng nhất qua các hình ảnh sinh động. Tất cả những Dấu hiệu Cộng đồng lệ thuộc vào Qui Luật Dấu hiệu và được dự trù để cứu xét quyết định và cho phép. Dấu hiệu Cộng đồng mọi nơi trong thành phố lệ thuộc điều nàyNhững việc nằm trong Trung tâm Thành phố, như đã được vạch rõ trong kế hoạch tổng quát của San Jose năm 2020, với những chủ đề đề xướng phải được Cơ quan Tái phát Triển (RDA) tán thành, trong khi ấy các Cơ quan Kế hoạch, Xây dựng và Cơ quan Thi hành Luật pháp (PBCE) sẽ xác nhận những việc này ngoài phạm vi Trung tâm Thành phố.CHÁNH SÁCH1./ Khái quátDấu hiệu Cộng đồng có thể đặt để ở nơi đất tư nhân hay trên hè phố công cộng. Những kiểu mẫu, kích thước và hình dạng những dấu hiệu này tùy thuộc vào những đặc tính khác nhau trên vĩa hè . Thông thường là những dấu hiệu không có chân, có khoảng cách hai dầu, có điểm giữa bên trong hoặc là nằm trên mép của đường phố. Có ba loại Dấu hiệu Cộng đồng trên hè phố công cộng: Dấu hiệu chỉ danh liên hệ lối xóm, dấu hiệu chỉ danh khu thương mại và biểu ngữ. Hai thứ đầu thường thường là những dấu hiệu được gắn thường xuyên trên những nền cột cứng, bằng những loại vật liệu mềm dẽo như đã được treo trên đường phố. Qui định Dấu hiệu Thành phố bao hàm điều khoản cho phép những lại dấu hiệu này. Thành phố sẽ coi lại dấu hiệu này về kích thước, tỷ lệ, khối lượng, nội dung, và tiềm lực ảnh hưởng đối với vấn đề giao thông. 2./ Quyền sở hữu và bảo trợ dấu hiệu Cộng đồng được cứu xét với mục đích khi đã xác nhận chắc chắn rằng Dấu hiệu Cộng đồng tại một nơi thích khợp trong Thành phố không phải là sự đóng góp nhỏ hay làm mất đi sự gắn bó trong thành phố. Với những dấu hiệu trên hè phố, chỉ có Thành phố hay Cơ quan Tái Phát triển làm việc thẳng để thể thực hiện Qui định Thành phố về dấu hiệu và sẽ, theo sau, khi cần thu hồi lại quyền sở hữa của họ. Dù vậy, các liên hệ lối xóm và các tổ chức buôn bán, hay những nhóm tư nhân như những các chủ nhà có thể yêu cầu Thanh phố hay Cơ quan Tái phát triển cứu xét chổ thích hợp đặt để Dấu hiệu Cộng đồng căn cứ vào sự hứa hẹn quyên góp tài chánh cần thiết để xây dựng và bảo quản. Sự chọn lựa cá nhân hay là một nhóm có thể là chìa khóa để thỏa thuận với Thành phố hay Cơ quan Tái Phát Triển về định giá, gọi thầu thiết kế dấu hiệu Cộng đồng dự trù được bảo trì trong thời gian dài.Một cách tổng quát, Thành phố hay Cơ quan Tái Phát triển sẽ không chấp thuận viện để các Dấu hiệu Cộng đồng trừ khi nó được Thành phố và chương trìnnh Cải Thiện Tái Phát Triển chấp thuận từ trước, hoặc là do sự đề nghị của một thực thể có số lượng nhiều người hay nhóm liên hệ trong xóm hay hội thương gia chịu bỏ tiền ra làm và bảo trì các Dấu hiệu Cộng đồng..3./ Quy định chổ đặt Dấu hiệu Cộng đồnga). Dấu hiệu Cộng đồng có thể gắn chỗ lối vào hay tại một nơi sở hữu chung của cộng đồng hay nơi khu vực thương mại. Tuy nhiên, nó không phải dùng để xác định đặc trưng ranh giới cộng đồng. Bởi vì Dấu hiệu Cộng đồng choáng chỗ của dĩa hè công cộng, có khuynh hướng làm xáo trộn nhãn quang nếu cho phép đặt ở mỗi đường phố. Với lý do này, nó chỉ thích hợp hạn chế được g ở các đường lớn không có dân cư ngụ. Vì thế Dấu hiệu Cộng đồng chỉ cho phép ở đường chính và những đường được chọn là quan trọng đã được xác định trong kế hoạch năm 2020.b). Dấu hiệu Cộng đồng phải:i). Không gây trở ngại giao thông, trở ngại cho người đi bộ đi, hay những nguy hiễm an toàn khác.ii) Tuân theo bản hướng dẫn giao thông của tiểu bang.4./ Quy luật về Dấu hiệu Cộng đồnga). Trong phạm vi có thể được, Dấu hiệu Cộng đồng nơi vĩa hè phải hội nhập với các bảng chỉ dẫn lưu thông hay các trang trí thành phố đã có sẳn.b) Kích thước, kiểu mẫu, số lượng phải cân xứng và địa điểm đặt Dấu hiệu Cộng đồng phải thích hợp với khu vực được đề nghị.c). Dấu hiệu Cộng đồng phải đáp ứng sự nổi bật chỉ danh khu vực như đã đề nghị, và đóng góp vào sự “tìm- lối” cho khách bộ hành và xe cộ.5./ Xây dựng và Bảo quảnTất cả những Dấu hiệu Cộng đồng và yểm trợ xây dựng phải được làm an toàn và bảo quản tốt. Phải được giữ không có bụi bặm, dơ bẫn, sứt mẻû, rạn nứt hay tróc sơn. Chữ viết và những nhãn hiệu trái phép phải dẹp bỏ, phải thay bóng đèn hư, giá treo hay những phần hư rách phải được sửa chữa. Không được dời những dấu hiệu có các thông điệp treo ở những cột, trừ khi tạm thời để thay đổi thông thiệp hay thay thế bề mặt dấu hiệu.6./ Duyệt xét lại tiến trìnhXem xét và đánh giá những Dấu hiệu Cộng đồng vĩnh viễn trên vĩa hè được các cơ quan hỗn hợp của thành phố cứu xét. Đề nghị chấp thuận tiến trình cứu xét phải thông qua ngân sách thành phố, một trong hai là tài chánh Thành phố, Cơ quan Tái Phát Triển hay là của tư nhân đóng góp, sẽ được bàn thảo đến.Những Dấu hiệu chỉ danh Cộng đồng mềm mại, co dãn được như khẩu hiệu ở vĩa hè bao gồm trong chánh sách này. Tuy nhiên, đề mục này trong chương trình biểu ngữ thành phố do Cơ quan Công viên, Giải trí và Phục vụ Dân cư quản lýSự cứu xem xét theo tiến trình dưới đây:a). Xét về mẫu mã: Tất cả đề nghị đặt Dấu hiệu Cộng đồng phải trải qua một cuộc duyệt xét toàn diện. Sở Kế hoạch, Xây dựng và Cơ quan Thi hành Luật pháp (PBCE) hay Cơ Quan Tái Phát triển Trung tâm Thanh phố , sẽ phối hợp cứu xét, với đầy đủ toàn thể phí tổn. Nhân viên Cơ quan Thi Hành Luật Pháp hay Cơ quan Tái Phát Triển phối hợp đề nghị với Văn phòng Thành phố, Sở Giao Tế Công Cộng (DPW), and Sở Giao Thông(DOT). Cơ quan Thi Hành Luật Pháp sẽ điều hợp áp dụng Dấu hiệu Cộng đồng trong khu vực tái phát triển ngoài Trung tâm Thanh phố được thêm vào với Cơ quan Tái Phát Triển.Dự án Dấu hiệu Cộng Đồng trong chánh sách này sẽ được cứu xét về nơi thích hợp và tiêu chuẩn kiểu mẫu. Dự án phải gồm sự mô tả địa điểm, bản vẻ tỷ lệ kế hoạch dự án và độ cao, kế hoạch ngân quỹ, xác định khả năng tài chánh cho việc cứu xét và tiến hành dự án bằng tài chánh hợp lý để hoàn tất công trình, gắn Dấu hiệu Cộng đồng với sự thỏa thuận được bảo trì. Dự án cũng sẽ được cứu xét qua sự thống nhất của cơ quan CEQA b). Cộng đồng và tham khảo ý kiếnTrước khi đưa ra công cộng, ít nhứt phải có một buổi hội thảo để giải thích dự án với các cư dân, những cơ sở thương mại, các chủ đất, và tổ chức Sáng Kiến Lối Xóm (SNI) cố vấn và những hiệp hội khác trong vòng bán kính 2,000 foot. Người hay nhóm đưa dự án phải có trách nhiệm tổ chức buổi họp cộng đồng. Trong tiến trình nộp đơn xin làm Dấu hiệu Cộng đồng trên vĩa hè , Cơ quan táp Phát Triển hay Giám đốc Cơ quan Thi Hàønh Lật Pháp phải bảo đảm dự án phù hợp với Qui Luật Dấu HiệuDưới đây là vài điều trong việc cứu xét kiến nghị:i). Điểm thứ nhứt là sự liên lạc, Cơ quan tái Phát Triển hay Cơ quan Thi hành Luật Pháp nhận đơn và chuyển giao cho Văn Phòng Thành (nếu thấy cần) và những cơ quan khác của Thành phố. Nhân viên phụ trách sẽ cứu xét dự án với từng đặc tính, về bối cảnh, số lượng, sự cân đối, tỷ lệ phải phù hợp với Quy định Dấu hiệu.ii). Với những dự án trong vòng Tái Phát Triển ngoài Trung Tâm Thành Phố, nhân viên Cơ Quan Tái PhátTtriển sẽ nhận được bản tham khảo của cơ quan Thi Hành Luật Pháp. Những chi tiết được nghiên cứu về đặc tính, bối cảnh, số lượng, cân đối, tỷ lệ phải phù hợp với Quy định Dấu hiệu.iii). Văn phòng thành phố thừa hành phải trợ giúp và góp phần tạo thuận tiện cho cộng đồng.iv). Sở Giao Tế Công Cộng cứu xét kế hoạch tài chánh đầy đủ để bảo đảm cho việc thực hiện dự án và tiềm lực ảnh hường đến việc xây cất. Một bản thỏa thuận về bảo trì phải có giữa người chịu trách nhiệm và Thành phố trong thời gian xây dựng.v). Sở Giao Thông sẽ cứu xét về tiềm lực ảnh hưởng đến sự điều hành giao thông.vi). Cơ quan tái Phát Triển hay Giám đốc cơ quan Thi Hành Luật Pháp sẽ kết hợp giải thích với các cơ quan khác, tường trình thông báo hội ý quần chúng và đưa ra quyết định về sự áp dụng. vii). Quyết định của Giám đốc có thể phải ra trước Hội Đồng Thành Phố. c). Cứu xét về sự cải thiện dự án: Cơ quan Giao Tế Công Cộng sẽ cứu xét việc cải thiện dự án sau khi được chấp thuận của Cơ quan Tái Phát Triển hay Giám đốc Cơ quan Thi Hành Luật Pháp hay Hội Đồng Thành Phố. Nếu dự án của một nhóm hay cá nhân liên quan đến sự xây cất do quyên góp tài chánh, phải lập bản giao ước thỏa thuận được Giám đốc cơ quan Giao tế Cộng đồng chấp thuận, thông qua chánh sánh của thành phố đúng theo thủ tục hành chánh. Theo sau sự chấp hành các thỏa thuận, Cơ quan Giao Tế Cộng Cộng sẽ định giá và gọi thầu dự án, và chỉ chấp nhận hợp đồng khi đã nạp tiền bảo chứng cần thiết với thành phố. Sự chọn lựa chấp hành những thỏa thuận này, người bảo trợ dự án là cá nhân hay nhóm có thể thay mặt thành phố ảnh hưởng nhà thầu về việc cải tiến sự xây cất. Khi người bảo trợ định giá, làm giao kèo hay quyết định trực tiếp với nhà thầu, Giám đốc Sở Giao tế Công Cộng phải bảo đảm toàn bộ bản thỏa thuận được trao bằng tay cho Thành phố với đầy đủ kế hoạch. Việc bảo trì do thành phố giám sát và trách nhiệm thanh tra để bảo đảm dự án đúng tiêu chuẩn luật của thành phố. Thêm vào đó Giám đốc Cơ Quan Giao tế Công Cộng phải bảo đảm rằng người yểm trợ ký thỏa thuận với thanh phố về sự bảo trì cho dự án. Trong sự sắp xếp này, Cơ quan Giao tế Cộng đồng điều hợp để cải thiện kế hoạch đã được yểm trợ và Cơ quan tái Phát Triển hay Cơ quan Thi Hành Luật Pháp bảo đảm chắc chắn phù hợp với dự án đã dược phê chuẩn. 7./ Các Dấu hiệu Cộng đồng có thể bị Thành phố hay Cơ quan Tái Phát Triển dẹp đi vì lý do hư hỏng, kém bảo trì, an toàn công cộng, phúc lợi công cộng. Việc dẹp bỏ chỉ xảy ra đi sau khi được thông báo và cho cơ hội để gắn trở lại, trừ khi Cơ quan Giao Thông, Tái Phát Triển, hay Thi Hành Luật Pháp xác nhận sự hiện diện của các dấu hiệu gây nguy hiểm cho sự an toàn. Tất cả những Dấu hiệu Cộng đồng bị dẹp được đem về cất tại kho của Thành phố, hay bỏ đi nếu Cơ quan Giao Thông xác định các dấu hiệu không còn xài được nữa. Giám đốc Sở Giao Thông, những người hay nhóm bảo trợ Dấu hiệu Cộng đồng, người dân lối xóm/ những cơ sở thương mại có thể làm kiến nghị yêu cầu dẹp các Dấu hiệu Cộng Đồng. Trong việc cứu xét kiên nghị này Cơ quan tái Phát triển hay Giám đốc Thi Hành Luật Pháp sẽ:a). Liên lạc người hay nhóm bảo trợ dấu hiệu (không phải là những người đưa kiến nghị) và cho họ cơ hội sửa chữa lại những vấn đề đã được phổ biến rộng rãib). Mở một buổi họp cộng đồng, với giới chức thẩm quyền trong Hội đồng thành phố, đưa ra khẩn khoản về dấu hiệu, tin tức đối việc cần phải dẹp bỏ các dấu hiệu.c). Mở buổi điều trần để hủy bỏ Dấu hiệu Cộng đồng và cho phép dẹp bỏ.8/. Giám đốc điều hành Cơ quan Tái Phát Triển, hay Giám đốc Cơ quan Thi hành Luật Pháp hay Hội đồng Thanh phố, có thể đưa ra những điều kiện thích hợp khác trong vấn đề Dấu hiệu Cộïng đồng nhằm làm giảm trở ngại nhãn quang hay làm hỏng sự nhìn thấy của mắ, để làm tăng an toàn cho người đi bộ và xe cộ lưu thông, hoặc bổ túc thêm những điều khỏan cho chính sách này. Qui định trong chính sách này tiêu biểu cho những điều tiêu chuẩn thối thiểu./.Cuộc đấu tranh nào cũng có cái giá của nó. Cho nên, đánh giá sự thành công hay thất bại đối với một vấn đề nhạy cảm như cái tên “LITTLE SAIGON” là điều đòi hỏi nhiều tế nhị. Đã vậy, lại bị sự thống trị của một Thị trưởng kém tài, nhưng thuộc loại thực dân mới. Lại có thêm sự trợ lực nồng nhiệt của một nghị viên Việt thân cộng, và một tập đoàn Việt gian thân cộng gồm trí thức, tài phiệt, đảng phái đứng phía sau “quân sư”thì quả là một chuyện khó. Thôi thì, “mèo bé bắt chuột con gặm đở ghiềnû”. Có - còn- hơn - không - là phải ngồi “bơ mỏ”!!!...Đặng thiên Sơn28/3/08
* Đặng thiên Sơn
Ngày 20 tháng 11 năm 07, sau hơn 4 tiếng đồng hồ ngồi nghe “tiếng nói người dân” yêu cầu chọn tên “Little Saigon” cho khu thương mại VN trên đường Story. Hội Đồng Thành Phố, lỗ tai họ, chỉ nghe “tiếng nói thỏ thẻ duy nhứt của nghị viên “ăn cháo đái bát” Madision Nguyễn” nên đã chọn tên “Saigon Business District”. Đây là một “Nghị quyết quái gở”.Sau quyết định phản dân chủ, mang nặng tính kỳ thị, độc tài, phe đảng đó. Các cuộc biểu tình thứ Ba Đen của Cộng đồng trước tiền đình thành phố được thực hiện. Những cuộc biểu tình trong nắng, dưới mưa và trong gió lạnh của cộng đồng đang tiếp tục diễn ra thì ngày 13/2/08, Hội Đồng Thành Phố lại ra một Nghị quyết khác. Nghị quyết này không thuộc loại “quái gở', nhưng lại thuộc loại “quái đản”. Đó là họ đưa chuyện đặt tên “Little Saigon” ra hỏi cử tri thành phố trong phiếu bầu tháng 11/08. Và cho biết sẽ ra luật xác định tư cách người có quyền đặt tên. Hậu quả của cái “Nghị quyết quái đản” vừa nói, đã làm các cuộc biểu tình ngày thứ Ba Đen càng ngày càng đông người tham dự. Theo sau đó, vào trưa ngày thứ Sáu 15 tháng 2, chiến sĩ Lý Tống bắt đầu tuyệt thực. Để rồi đến ngày 2/03/08, cộng đồng VN San Jose, đã phối hợp với nhiều thành phố khác tại miền Bắc, Nam Cali tổ chức một cuộc biểu tình trước City Hall với hơn 8 ngàn người tham dự.Cuộc đấu tranh đòi thực thi dân chủ tiếp diễn trong căng thẳng, cho đến ngày 4/3/08, HĐTP lại đẻ ra một “Nghị quyết quái thai” khi đã dùng một danh sách 92 thương gia, nghiệp chủ thuộc loại “treo đầu dê bán thịt chó” do tài phiệt Lê Văn Hướng (Lee's Sandwiches) đưa ra với sự hổ trợ của đảng viên Việt Tân (đảng chủ trương thỏa hiệp với VC) Hoàng thế Dân. Với danh sách “nửa ma, nửa người” này. Hội Đồng Thành Phố một lần nữa đã thẳng tay từ chối tên “Little Saigon” cho khu thương mại trên đường Story. Với luận điệu sẽ ra luật để chỉ có những người có cơ sở thương mại trong vùng mới có quyền đặt tênVới hơn 16 cuộc biểu tình thứ Ba Đen có từ 200 đến 400 người tham dự. Cộng với 28 ngày tuyệt thực, tuyệt ẩm của chiến sĩ Lý Tống, và mỗi đêm có hơn 300 người đến ca hát nhạc hùng trước tiền đình thành phố. Đã làm tăng thêm hình ảnh thảm thương cho bộ mặt tươi đẹp của City Hall. Hình ảnh của một “bông Bí luộc”. Trong điều kiện khách quan với những “hình ảnh bi thảm” qua sự tuyệt thực của Lý Tống và “hình ảnh dũng mãnh, phi thường” của các cuộc biểu tình. Hai hình ảnh vừa bi thảm vừa hùng tráng này, đã vẻ ra trong đầu tập đoàn Chuck Reed và Madision Nguyễn một viễn tượng gần, về một án mạng qua hình ảnh Lý Tống càng ngày càng tiều tuỵ. Với sự chỉ đạo, bày vẻ của thế lực sau lưng, và với cái thế luôn luôn là kẻ chủ động “cầm cán chớ không phải cầm lưỡi” một con dao. Đồng thời, để chạy tội đồng lõa trong ván bài “treo đầu heo bán thịt chó” của Lê Văn Hướng bị lộ tẩy. Hội Đồng Thành Phố đã tung ra chiêu “Bản Ghi Nhớ ngày 13/3/08”, với đề nghị tặng món quà “COMMUNITY IDENTIFICATION SIGNS” cho cộng đồng và các tổ chức đang tranh đấu. Công tâm mà nói, đây là “món quà bất ngờ”. Bất ngờ! Vì là điều kiện cộng đồng không đặt ra, và mọi người chưa hề nghĩ tới hay bàn đến. Nhưng nếu có nghĩ đến, thì có lẽ nó sẽ đến sau khi đã có được cái tên chính thức cho khu thương mại là LITTLE SAIGON.Thế là trưa ngày 13/3, người chiến sĩ cang trường Lý Tống đã vào nhà hàng Lan đối diện City Hall để thưởng thức món phở. Và chiều hôm đó, vào bệnh viện Alexand Brother nằm nghĩ dưỡng sức. Cộng đồng thở phào nhẹ nhỏm. Cộng đồng còn hân hoan hơn nữa khi ngày 25/3/08, HĐTP với đa số đã chính thức phê chuẩn chấp thuận Bản Ghi Nhớ được bảo trợ bởi: Chuck Reed, Madision Nguyễn, David Cortese, Sam Licarrdo với chủ đề: COMMUNITY IDENTIFICATION SIGNA BEARING THE NAME “LITTLE SAIGON” ALONG STORY ROAD, như là một thắng lợi vẻ vang.Trong bản ghi nhớ và quyết định của HĐTP ngày 25/03/08, về COMMUNITY IDENTIFICATION SIGNA BEARING THE NAME “LITTLE SAIGON” ALONG STORY ROAD đều đựa vào điều khoản 9-3 trong chính sách của thanh phố.Vậy điều 9-3 đã đề cập đến những chi tiết gì? Trong phạm vi chữ nghĩa vừa phải, xin tạm dịch từ nguyên bản Anh ngữ (5 trang) để mọi người cùng có khái niệm và tham khảo.
CITY COUNCIL POLICY, PAGE 1 of 5,POLICY NUMBER 9-3 TITLE COMMUNITY IDENTIFICATION SIGNS AND ARCHITECTURAL/ GATEWAY MONUMENTS.Tạm DịchChính sách của thành phố trong Điều luật 9-3, trang 1/5, về dấu hiệu , kiến trúc, cổng vào đài kỷ niệm định danh cộng đồng. QUÁ TRÌNH Vào đầu thập niên 1970, HĐTP đã quan tâm đến vấn đề tiềm tàng gây trở ngại thị giác và nhận thức về các vật thể không đồng nhất trong thành phố do hậu quả có quá nhiều Dấu hiệu chỉ danh Cộng đồng .Ngày 27 tháng 3 năm 1972, điều 9-3 của HĐTP đã công nhận và ngăn cấm cộng đồng có những dấu hiệu khác, ngoài những dấu hiện liên quan đến di tích lịch sử tự nhiên. Điều này được áp dụng, nhằm diễn đạt quyết định bảo đảm sự hợp nhất bộ mặt của thành phố ở vài khu vực khác nhau và những khu lối xóm . Ngày nay, qua sự trưởng thành, San Jose đã là thành phố hiện đại của thế giới có những liên hệ xóm làng vững chắc. Trong quan hệ này, việc dùng những Dấu hiệu Cộng đồng, kiến trúc/ các cổng vào tượng đài kỷ niệm, có thể làm tăng cảm giác mới nhưng không làm tổn thương đến đồ án San Jose và không vượt quá sự đồng nhứt của thành phố. Là một thành phố lớn với số lượng dân cư đông đảo, San Jose có thể dùng các Dấu hiệu Cộng đồng, kiến trúc/ cổng vào tượng đài kỷ niệm nằm trong dự án của thành phố về việc ngăn ngừa có quá nhiều sự giống nhau đưa đến trở ngại cho nhãn quang, gây tai họa cho sự lưu thông, để đẩy mạnh gắn bó, đồng nhất trong liên hệ xóm giềng. Trên thực tế, vào thời điểm thành phố thực hiện các Dấu hiệu Cộng đồng cần phải có sự bổ sung việc bảo trì một cách chặt chẻ với các công trình xây dựng, cho dù là vấn đề nhỏ cũng không thể tách riêng biệt.Theo qui định của Thành phố về dấu hiệu, được công nhận ngày 10/11/1992, bao gồm các điều tiên liệu cho phép các Dấu hiệu Cộng đồng, kiến trúc/cổng vào đài kỷ niệm được đặt nơi đất tư nhân hay vĩa hè công cộng. Vào ngày 15/10/2002, Hội đồng thành phố, đã bổ túc điều 9-3, cho phép các Dấu hiệu Cộng đồng, kiến trúc/ cổng vào đài kỷ niệm được quyền đặt tại những khu vực lớn trong thành phố. Trong khi điều chỉnh sự thay đổi này, Cơ Quan Tái Phát Triển vẫn có quyền tuyên bố về những khế ước đã thỏa thuận về các công trình kiến trúc và đồ án dấu hiệu cổng của thành phố trong chương trình đã được công nhận trong chiến lược năm 2020: Chiến lược phát triển Thị Trấn vĩ đại hơn ( Greater Downtown) , và kế hoạch dấu hiệu chánh của thị trấn, là chủ điểm cuối cùng còn duy trì nói đến sự cấm đoán trong điều 9-3.Qua duyệt xét lại những điều đã ký, sửa chửa trong điều 9-3, và theo chiều hướng mới đây của hành phố, đã nhấn mạnh để đi đến kết luận là sự thay đổi, khi và ở nơi nào chính đáng được xác nhận được phép đặt dấu hiệu và kiến trức/ cổng vào các đài kỷ niệm chỉ danh cộng đồng. ĐỊNH NGHĨABảng hiệu cộng đồng nói trong điều lệ này nhằm diễn tả những dấu hiệu chỉ danh, kiếntrúc/ cổng vào đài kỷ niệm. Mục đích của dấu hiệu/tượng đài là để yểm trợ vài dự án xây dựng cần thiết, được hiểu mang đặc tính riêng và duy nhất liên quan đến lối xóm và khu vực trong thành phố.MỤC ĐÍCH Chính sách này xác định những điều đã được ký và không, tự nó bên trong, có vài thay đổi trong Bộ luật Thị xã về Dấu hiệu Cộng đồng. Với ý định:1.- Cung cấp hướng dẫn khi nào và chỗ nào được dành riêng đặt Dấu hiệu Cộng đồng.2.- Bảo đảm rằng các những Dấu hiệu Cộng đồng không:a). Tạo ra trở ngại cho thị giác, hay b). Tạo ra sự nguy hiểm cho giao thông và người đi bộ, hoặcc). Làm giảm giá trị nhận thức về sự đồng nhứt toàn thành phố, mà tạo được sự đồng nhất qua các hình ảnh sinh động. Tất cả những Dấu hiệu Cộng đồng lệ thuộc vào Qui Luật Dấu hiệu và được dự trù để cứu xét quyết định và cho phép. Dấu hiệu Cộng đồng mọi nơi trong thành phố lệ thuộc điều nàyNhững việc nằm trong Trung tâm Thành phố, như đã được vạch rõ trong kế hoạch tổng quát của San Jose năm 2020, với những chủ đề đề xướng phải được Cơ quan Tái phát Triển (RDA) tán thành, trong khi ấy các Cơ quan Kế hoạch, Xây dựng và Cơ quan Thi hành Luật pháp (PBCE) sẽ xác nhận những việc này ngoài phạm vi Trung tâm Thành phố.CHÁNH SÁCH1./ Khái quátDấu hiệu Cộng đồng có thể đặt để ở nơi đất tư nhân hay trên hè phố công cộng. Những kiểu mẫu, kích thước và hình dạng những dấu hiệu này tùy thuộc vào những đặc tính khác nhau trên vĩa hè . Thông thường là những dấu hiệu không có chân, có khoảng cách hai dầu, có điểm giữa bên trong hoặc là nằm trên mép của đường phố. Có ba loại Dấu hiệu Cộng đồng trên hè phố công cộng: Dấu hiệu chỉ danh liên hệ lối xóm, dấu hiệu chỉ danh khu thương mại và biểu ngữ. Hai thứ đầu thường thường là những dấu hiệu được gắn thường xuyên trên những nền cột cứng, bằng những loại vật liệu mềm dẽo như đã được treo trên đường phố. Qui định Dấu hiệu Thành phố bao hàm điều khoản cho phép những lại dấu hiệu này. Thành phố sẽ coi lại dấu hiệu này về kích thước, tỷ lệ, khối lượng, nội dung, và tiềm lực ảnh hưởng đối với vấn đề giao thông. 2./ Quyền sở hữu và bảo trợ dấu hiệu Cộng đồng được cứu xét với mục đích khi đã xác nhận chắc chắn rằng Dấu hiệu Cộng đồng tại một nơi thích khợp trong Thành phố không phải là sự đóng góp nhỏ hay làm mất đi sự gắn bó trong thành phố. Với những dấu hiệu trên hè phố, chỉ có Thành phố hay Cơ quan Tái Phát triển làm việc thẳng để thể thực hiện Qui định Thành phố về dấu hiệu và sẽ, theo sau, khi cần thu hồi lại quyền sở hữa của họ. Dù vậy, các liên hệ lối xóm và các tổ chức buôn bán, hay những nhóm tư nhân như những các chủ nhà có thể yêu cầu Thanh phố hay Cơ quan Tái phát triển cứu xét chổ thích hợp đặt để Dấu hiệu Cộng đồng căn cứ vào sự hứa hẹn quyên góp tài chánh cần thiết để xây dựng và bảo quản. Sự chọn lựa cá nhân hay là một nhóm có thể là chìa khóa để thỏa thuận với Thành phố hay Cơ quan Tái Phát Triển về định giá, gọi thầu thiết kế dấu hiệu Cộng đồng dự trù được bảo trì trong thời gian dài.Một cách tổng quát, Thành phố hay Cơ quan Tái Phát triển sẽ không chấp thuận viện để các Dấu hiệu Cộng đồng trừ khi nó được Thành phố và chương trìnnh Cải Thiện Tái Phát Triển chấp thuận từ trước, hoặc là do sự đề nghị của một thực thể có số lượng nhiều người hay nhóm liên hệ trong xóm hay hội thương gia chịu bỏ tiền ra làm và bảo trì các Dấu hiệu Cộng đồng..3./ Quy định chổ đặt Dấu hiệu Cộng đồnga). Dấu hiệu Cộng đồng có thể gắn chỗ lối vào hay tại một nơi sở hữu chung của cộng đồng hay nơi khu vực thương mại. Tuy nhiên, nó không phải dùng để xác định đặc trưng ranh giới cộng đồng. Bởi vì Dấu hiệu Cộng đồng choáng chỗ của dĩa hè công cộng, có khuynh hướng làm xáo trộn nhãn quang nếu cho phép đặt ở mỗi đường phố. Với lý do này, nó chỉ thích hợp hạn chế được g ở các đường lớn không có dân cư ngụ. Vì thế Dấu hiệu Cộng đồng chỉ cho phép ở đường chính và những đường được chọn là quan trọng đã được xác định trong kế hoạch năm 2020.b). Dấu hiệu Cộng đồng phải:i). Không gây trở ngại giao thông, trở ngại cho người đi bộ đi, hay những nguy hiễm an toàn khác.ii) Tuân theo bản hướng dẫn giao thông của tiểu bang.4./ Quy luật về Dấu hiệu Cộng đồnga). Trong phạm vi có thể được, Dấu hiệu Cộng đồng nơi vĩa hè phải hội nhập với các bảng chỉ dẫn lưu thông hay các trang trí thành phố đã có sẳn.b) Kích thước, kiểu mẫu, số lượng phải cân xứng và địa điểm đặt Dấu hiệu Cộng đồng phải thích hợp với khu vực được đề nghị.c). Dấu hiệu Cộng đồng phải đáp ứng sự nổi bật chỉ danh khu vực như đã đề nghị, và đóng góp vào sự “tìm- lối” cho khách bộ hành và xe cộ.5./ Xây dựng và Bảo quảnTất cả những Dấu hiệu Cộng đồng và yểm trợ xây dựng phải được làm an toàn và bảo quản tốt. Phải được giữ không có bụi bặm, dơ bẫn, sứt mẻû, rạn nứt hay tróc sơn. Chữ viết và những nhãn hiệu trái phép phải dẹp bỏ, phải thay bóng đèn hư, giá treo hay những phần hư rách phải được sửa chữa. Không được dời những dấu hiệu có các thông điệp treo ở những cột, trừ khi tạm thời để thay đổi thông thiệp hay thay thế bề mặt dấu hiệu.6./ Duyệt xét lại tiến trìnhXem xét và đánh giá những Dấu hiệu Cộng đồng vĩnh viễn trên vĩa hè được các cơ quan hỗn hợp của thành phố cứu xét. Đề nghị chấp thuận tiến trình cứu xét phải thông qua ngân sách thành phố, một trong hai là tài chánh Thành phố, Cơ quan Tái Phát Triển hay là của tư nhân đóng góp, sẽ được bàn thảo đến.Những Dấu hiệu chỉ danh Cộng đồng mềm mại, co dãn được như khẩu hiệu ở vĩa hè bao gồm trong chánh sách này. Tuy nhiên, đề mục này trong chương trình biểu ngữ thành phố do Cơ quan Công viên, Giải trí và Phục vụ Dân cư quản lýSự cứu xem xét theo tiến trình dưới đây:a). Xét về mẫu mã: Tất cả đề nghị đặt Dấu hiệu Cộng đồng phải trải qua một cuộc duyệt xét toàn diện. Sở Kế hoạch, Xây dựng và Cơ quan Thi hành Luật pháp (PBCE) hay Cơ Quan Tái Phát triển Trung tâm Thanh phố , sẽ phối hợp cứu xét, với đầy đủ toàn thể phí tổn. Nhân viên Cơ quan Thi Hành Luật Pháp hay Cơ quan Tái Phát Triển phối hợp đề nghị với Văn phòng Thành phố, Sở Giao Tế Công Cộng (DPW), and Sở Giao Thông(DOT). Cơ quan Thi Hành Luật Pháp sẽ điều hợp áp dụng Dấu hiệu Cộng đồng trong khu vực tái phát triển ngoài Trung tâm Thanh phố được thêm vào với Cơ quan Tái Phát Triển.Dự án Dấu hiệu Cộng Đồng trong chánh sách này sẽ được cứu xét về nơi thích hợp và tiêu chuẩn kiểu mẫu. Dự án phải gồm sự mô tả địa điểm, bản vẻ tỷ lệ kế hoạch dự án và độ cao, kế hoạch ngân quỹ, xác định khả năng tài chánh cho việc cứu xét và tiến hành dự án bằng tài chánh hợp lý để hoàn tất công trình, gắn Dấu hiệu Cộng đồng với sự thỏa thuận được bảo trì. Dự án cũng sẽ được cứu xét qua sự thống nhất của cơ quan CEQA b). Cộng đồng và tham khảo ý kiếnTrước khi đưa ra công cộng, ít nhứt phải có một buổi hội thảo để giải thích dự án với các cư dân, những cơ sở thương mại, các chủ đất, và tổ chức Sáng Kiến Lối Xóm (SNI) cố vấn và những hiệp hội khác trong vòng bán kính 2,000 foot. Người hay nhóm đưa dự án phải có trách nhiệm tổ chức buổi họp cộng đồng. Trong tiến trình nộp đơn xin làm Dấu hiệu Cộng đồng trên vĩa hè , Cơ quan táp Phát Triển hay Giám đốc Cơ quan Thi Hàønh Lật Pháp phải bảo đảm dự án phù hợp với Qui Luật Dấu HiệuDưới đây là vài điều trong việc cứu xét kiến nghị:i). Điểm thứ nhứt là sự liên lạc, Cơ quan tái Phát Triển hay Cơ quan Thi hành Luật Pháp nhận đơn và chuyển giao cho Văn Phòng Thành (nếu thấy cần) và những cơ quan khác của Thành phố. Nhân viên phụ trách sẽ cứu xét dự án với từng đặc tính, về bối cảnh, số lượng, sự cân đối, tỷ lệ phải phù hợp với Quy định Dấu hiệu.ii). Với những dự án trong vòng Tái Phát Triển ngoài Trung Tâm Thành Phố, nhân viên Cơ Quan Tái PhátTtriển sẽ nhận được bản tham khảo của cơ quan Thi Hành Luật Pháp. Những chi tiết được nghiên cứu về đặc tính, bối cảnh, số lượng, cân đối, tỷ lệ phải phù hợp với Quy định Dấu hiệu.iii). Văn phòng thành phố thừa hành phải trợ giúp và góp phần tạo thuận tiện cho cộng đồng.iv). Sở Giao Tế Công Cộng cứu xét kế hoạch tài chánh đầy đủ để bảo đảm cho việc thực hiện dự án và tiềm lực ảnh hường đến việc xây cất. Một bản thỏa thuận về bảo trì phải có giữa người chịu trách nhiệm và Thành phố trong thời gian xây dựng.v). Sở Giao Thông sẽ cứu xét về tiềm lực ảnh hưởng đến sự điều hành giao thông.vi). Cơ quan tái Phát Triển hay Giám đốc cơ quan Thi Hành Luật Pháp sẽ kết hợp giải thích với các cơ quan khác, tường trình thông báo hội ý quần chúng và đưa ra quyết định về sự áp dụng. vii). Quyết định của Giám đốc có thể phải ra trước Hội Đồng Thành Phố. c). Cứu xét về sự cải thiện dự án: Cơ quan Giao Tế Công Cộng sẽ cứu xét việc cải thiện dự án sau khi được chấp thuận của Cơ quan Tái Phát Triển hay Giám đốc Cơ quan Thi Hành Luật Pháp hay Hội Đồng Thành Phố. Nếu dự án của một nhóm hay cá nhân liên quan đến sự xây cất do quyên góp tài chánh, phải lập bản giao ước thỏa thuận được Giám đốc cơ quan Giao tế Cộng đồng chấp thuận, thông qua chánh sánh của thành phố đúng theo thủ tục hành chánh. Theo sau sự chấp hành các thỏa thuận, Cơ quan Giao Tế Cộng Cộng sẽ định giá và gọi thầu dự án, và chỉ chấp nhận hợp đồng khi đã nạp tiền bảo chứng cần thiết với thành phố. Sự chọn lựa chấp hành những thỏa thuận này, người bảo trợ dự án là cá nhân hay nhóm có thể thay mặt thành phố ảnh hưởng nhà thầu về việc cải tiến sự xây cất. Khi người bảo trợ định giá, làm giao kèo hay quyết định trực tiếp với nhà thầu, Giám đốc Sở Giao tế Công Cộng phải bảo đảm toàn bộ bản thỏa thuận được trao bằng tay cho Thành phố với đầy đủ kế hoạch. Việc bảo trì do thành phố giám sát và trách nhiệm thanh tra để bảo đảm dự án đúng tiêu chuẩn luật của thành phố. Thêm vào đó Giám đốc Cơ Quan Giao tế Công Cộng phải bảo đảm rằng người yểm trợ ký thỏa thuận với thanh phố về sự bảo trì cho dự án. Trong sự sắp xếp này, Cơ quan Giao tế Cộng đồng điều hợp để cải thiện kế hoạch đã được yểm trợ và Cơ quan tái Phát Triển hay Cơ quan Thi Hành Luật Pháp bảo đảm chắc chắn phù hợp với dự án đã dược phê chuẩn. 7./ Các Dấu hiệu Cộng đồng có thể bị Thành phố hay Cơ quan Tái Phát Triển dẹp đi vì lý do hư hỏng, kém bảo trì, an toàn công cộng, phúc lợi công cộng. Việc dẹp bỏ chỉ xảy ra đi sau khi được thông báo và cho cơ hội để gắn trở lại, trừ khi Cơ quan Giao Thông, Tái Phát Triển, hay Thi Hành Luật Pháp xác nhận sự hiện diện của các dấu hiệu gây nguy hiểm cho sự an toàn. Tất cả những Dấu hiệu Cộng đồng bị dẹp được đem về cất tại kho của Thành phố, hay bỏ đi nếu Cơ quan Giao Thông xác định các dấu hiệu không còn xài được nữa. Giám đốc Sở Giao Thông, những người hay nhóm bảo trợ Dấu hiệu Cộng đồng, người dân lối xóm/ những cơ sở thương mại có thể làm kiến nghị yêu cầu dẹp các Dấu hiệu Cộng Đồng. Trong việc cứu xét kiên nghị này Cơ quan tái Phát triển hay Giám đốc Thi Hành Luật Pháp sẽ:a). Liên lạc người hay nhóm bảo trợ dấu hiệu (không phải là những người đưa kiến nghị) và cho họ cơ hội sửa chữa lại những vấn đề đã được phổ biến rộng rãib). Mở một buổi họp cộng đồng, với giới chức thẩm quyền trong Hội đồng thành phố, đưa ra khẩn khoản về dấu hiệu, tin tức đối việc cần phải dẹp bỏ các dấu hiệu.c). Mở buổi điều trần để hủy bỏ Dấu hiệu Cộng đồng và cho phép dẹp bỏ.8/. Giám đốc điều hành Cơ quan Tái Phát Triển, hay Giám đốc Cơ quan Thi hành Luật Pháp hay Hội đồng Thanh phố, có thể đưa ra những điều kiện thích hợp khác trong vấn đề Dấu hiệu Cộïng đồng nhằm làm giảm trở ngại nhãn quang hay làm hỏng sự nhìn thấy của mắ, để làm tăng an toàn cho người đi bộ và xe cộ lưu thông, hoặc bổ túc thêm những điều khỏan cho chính sách này. Qui định trong chính sách này tiêu biểu cho những điều tiêu chuẩn thối thiểu./.Cuộc đấu tranh nào cũng có cái giá của nó. Cho nên, đánh giá sự thành công hay thất bại đối với một vấn đề nhạy cảm như cái tên “LITTLE SAIGON” là điều đòi hỏi nhiều tế nhị. Đã vậy, lại bị sự thống trị của một Thị trưởng kém tài, nhưng thuộc loại thực dân mới. Lại có thêm sự trợ lực nồng nhiệt của một nghị viên Việt thân cộng, và một tập đoàn Việt gian thân cộng gồm trí thức, tài phiệt, đảng phái đứng phía sau “quân sư”thì quả là một chuyện khó. Thôi thì, “mèo bé bắt chuột con gặm đở ghiềnû”. Có - còn- hơn - không - là phải ngồi “bơ mỏ”!!!...
Đặng thiên Sơn
28/3/08
Wednesday, June 18, 2008
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment